Welcome to my blog

02 มกราคม 2551

แฟลชไดรฟ์ของคุณเร็วแค่ไหน?

เชื่อว่า เพื่อนๆ ส่วนใหญ่น่าจะมีแฟลชไดรฟ์ไว้ใช้เป็นของตนเองแล้ว เนื่องจากราคาที่ถูกมากในขณะที่ความจุเพิ่มขึ้นทุกวัน เราใช้มันแบ็กอัพข้อมูลทั้งที่สำคัญ และไม่สำคัญ ตลอดจนแลกเปลี่ยนไฟล์ หรือแม้กระทั่งผู้ใช้วิสต้า ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วให้กับการทำงานได้อีกด้วย

ด้วยความที่พวกมันอรรถประโยชน์ขนาดนี้นี่เอง ทำให้เราต้องใส่ใจดูแล ตรวจสอบสุขภาพของพวกมันบ้าง ก่อนหน้านี้นายเกาเหลาได้เคยแนะนำยูทิลิตีFreeundelete (http://www.officerecovery.com/freeundelete/index.htm) กู้ไฟล์ หรือแบ็กอัพไฟล์ด้วยยูทิลิตี USB Flash Drive Manager (http://www.officerecovery.com/freeundelete/index.htm ) จากไดรฟ์พวกนี้ไปบ้างแล้ว ล่าสุดได้ไปพบยูทิลิตีอีกตัวหนึ่งที่ทำงานในระบบ 32 บิต สามารถรันได้ทั้งบน XP และ Vista เลยอดไม่ได้ที่จะนำมาฝากกัน ยูทิลิตีตัวนี้ชื่อ Flash Memory Toolkit http://www.flashmemorytoolkit.com/ ตัวเล็กจิ๋ว แต่ทำงานได้มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นตรวจสอบข้อผิดพลาดในแฟลชไดรฟ์ ลบข้อมูลอย่างรวดเร็ว กู้ไฟล์ แบ็กอัพ และรีสตอร์ แต่ที่นายเกาเหลาสนใจมากที่สุดไม่ใช่ฟังก์ชันเหล่านี้เลย แต่มันคือ การทดสอบประสิทธิภาพการอ่านเขียนไฟล์ของไดรฟ์ หรือ File benchmark ซึ่งทำให้เราสามารถทดสอบได้ว่า ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ของเรามีความสามารถในการอ่านเขียนข้อมูลเร็วแค่ไหน หรือก่อนซื้อ อาจจะลองยืมของเพื่อนๆ มาทดสอบดูก่อนก็ได้ จะได้เลือกตัวที่เร็วที่สุด ไม่ใช่ถูกที่สุด แต่ช้าที่สุด

begin with Art

begin with Art